Giải Mã Tất Tần Tật Về Kem Chống Nắng

Alice Beny Tips 24 Tháng 10, 2019

Giải Mã Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Kem Chống Nắng

Để sở hữu một làn da đẹp thì ngoài chu trình dưỡng da hoàn hảo ra các nàng đừng quên bảo vệ da bằng kem chống nắng nhé.Chỉ che chắn bằng áo khoác, khẩu trang… thì hoàn toàn không đủ để bảo vệ da đâu các nàng ơi!!!

Không ai có thể phủ nhận được vai trò vô cùng quan trọng của kem chống nắng đối với làn da, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu nắng nóng dần ai cũng biết rằng, dù có chăm sóc da kỹ đến mấy, đầy đủ các bước dưỡng đến mấy mà quên hay không dùng kem chống nắng thì da vẫn bị tổn thương như thường đấy.

Vì thế, bạn hãy dành thời gian giải mã tất tần tật về kem chống nắng, tác dụng cũng như các chỉ số của kem chống nắng để có được sự lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình.

Hình ảnh bài viết


Trước hết phải biết vì sao nhất định phải sử dụng kem chống nắng?

Như chúng ta biết, ánh nắng mặt trời sẽ giúp chúng ta tổng hợp vitamin D một cách dễ dàng, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên ngoài công dụng đó, tùy vào thời điểm mà ánh nắng có nhiều tác hại đối với cơ thể, đặc biệt là làn da. Tia nắng mặt trời (nhất là vào thời điểm từ 10h-15h), chứa nhiều tia cực tím (UVA, UVB, UVC) sẽ gây nám, sạm da, tăng sự hình thành các hắc tố melanin gây đen da, gây ra các nếp nhăn và làm lão hóa da sớm.

Vì thế, để bảo vệ da khỏi các tác hại ghê gớm của ánh nắng mặt trời thì cách tốt nhất là các bạn phải luon sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài kèm theo việc che chắn bảo vệ da nữa nhé!

Hình ảnh bài viết


Các loại kem chống nắng hiện có trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kem chống nắng phổ biến nhất là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Hai dòng kem này có thành phần, kết cấu cũng như cơ chế hoạt động khác nhau.

Hình ảnh bài viết


Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý (hay còn gọi là Sunblock) có nguyên lý hoạt động làm kem không thấm vào da mà tạo một màn chắn trên da giúp ngăn chặn, phát tán để tia cực tím không thể tác động lên da với 2 thành phần chính là Zinc Oxide và Titanium Oxide.

Ưu điểm:

  • Bảo vệ da tốt, không cần phải thoa đi thoa lại nhiều lần
  • Lành tính, ít gây kích ứng cho da vì thành phần của kem chống nắng không hấp thụ vào da
  • Bạn có thể ra ngoài ngay khi bôi kem chống nắng mà không cần thời gian để sản phẩm thẩm thấu


Nhược điểm

  • Chất kem khá trắng, thêm vào đó, bạn phải bôi một lớp dài để tăng cường bảo vệ da, vì thế mặt bạn sẽ trắng bệch sau khi bôi kem không đều. Đặc biệt, nếu bạn nào có trang điểm sau đó thì sẽ tạo lớp nền hơi dày và thiếu tự nhiên.
  • Đôi lúc chất kem dày nên sẽ gây bí da, khó chịu.

Hình ảnh bài viết


Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học (hay còn gọi là Suncreen) có nguyên lý hoạt động là hấp thụ và thẩm thấu tia cực tím, sau đó nhờ tác dụng của kem chống nắng những tia cực tím này sẽ bị tiêu hủy, giải phóng ra khỏi da trước khi những tia này gây hại cho da. Những thành phần chính trong kem chống nắng hóa học là: Avobenzone, Oxybenzone, Sulisobenzone…

Ưu điểm

  • Kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh và không gây nhờn rít
  • Không nâng tông da nhiều, vì thế nhìn sẽ tự nhiên hơn
  • Chỉ số chống nắng thường cao hơn kem chống nắng vật lý nên dễ dàng sử dụng và đáp ứng nhu cầu người dùng


Nhược điểm

  • Phải cần khoảng thời gian từ 20-30 phút để kem chống nắng phát huy tác dụng bảo vệ da
  • Thành phần dễ gây kích ứng, đặc biệt đối với da nhạy cảm
  • Phải bôi lại sau 2-3 giờ nếu hoạt động ngoài trời nhiều

Xét về độ tin dùng thì hiện nay, kem chống nắng vật lý là sản phẩm đang được các bác sĩ khuyên dùng hơn vì độ lành tính của mình. Các hãng mỹ phẩm cũng đã nghiên cứu để khắc phục các nhược điểm của kem chống nắng vật lý.

Hình ảnh bài viết


Chỉ số chống nắng SPF và PA thể hiện điều gì?

Chúng ta thường thấy, ở tất cả các sản phẩm chống nắng đều có thông tin về chỉ số SPF và PA với các con số khác nhau. Vậy bạn có biết chỉ số này nói lên điều gì không?


SPF (Sun Protect Factor): chỉ số chống tia UVB

SPF là gì? Đó chính là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVB của kem chống nắng với thang số từ 1 đến 100, chỉ số SPF càng cao chứng tỏ thời gian chống tia UVB càng lâu, ngăn ngừa da khỏi da bị sạm, cháy nắng, bỏng rát do ánh nắng mặt trời.

Chỉ số chống nắng cao thì kem chống nắng càng chứa nhiều hoạt chất hóa học có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, dễ nổi mụn hoặc bí da. Vì thế ở Việt Nam, kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30-50 là thích hợp để sử dụng hằng ngày, với những ngày hoạt động ngoài trời thì bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số cao hơn.

PA (Protect Grade of UVA): chỉ số chống tia UVA

PA là chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng, ngăn chặn da khỏi bị lão hóa do ánh nắng mặt trời. Khác với SPF được thể hiện bằng những con số, PA thể hiện khả năng chống tia UVA bằng dấu cộng (+). Kem chống nắng có PA càng nhiều dấu (+) chứng tỏ khả năng chống tia UVA càng tốt.

Theo các nghiên cứu, PA+ có khả năng chống được 40-50% tia UVA, PA++ có khả năng chống được 60-70% tia UVA, PA+++ có khả năng chống được khoảng 80-90% tia UVA và PA++++ thì có khả năng chống được khoảng trên 90% tia UVA.

Hình ảnh bài viết


Một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

  • Thoa kem chống nắng kể cả khi trời không nắng và không hoạt động ngoài trời: Ánh sáng mặt trời mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được có khoảng 50-60% tia cực tím so với khi có ánh nắng. Bên cạnh đó, khi ở trong bóng râm thì tia cưc tím vẫn có thể dễ dàng xuyên qua bóng cây, tường hay quần áo ảnh hưởng đến da. Vì thế bạn hãy bôi kem chống nắng mỗi ngày dù thời tiết như thế nào nhé!
  • Bôi kem chống nắng sau 2-3 tiếng và luôn tẩy trang vào cuối ngày: Nhiều bạn quan niệm rằng nếu không trang điểm thì không cần tẩy trang. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Sữa rửa mặt không thể làm sạch hoàn toàn kem chống nắng cũng như bụi bẩn sau một ngày dài. Vì thế, bạn sử dụng một sản phẩm tẩy trang trước khi rửa mặt để lấy sạch bụi bẩn và làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế nổi mụn và nhiều vấn đề da khác.

Hình ảnh bài viết


Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

  • Cách chọn kem chống nắng cho da dầu: Sở hữu làn da nhiều dầu, nhờn, bạn nên lựa chọn những kem chống nắng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít khó chịu, tạo cảm giác khô thoáng sau khi bôi sản phẩm. Kem chống nắng dạng gel, sữa là sự chọn lựa hoàn hảo cho da dầu. Những loại kem chống nắng dành cho da dầu có những cụm từ mà các nàng nên chú ý trên bao bì như: “oil free”, “oil control”, “no sebum”, “for oily skin”…
  • Kem chống nắng cho da khô: Với những cô nàng da khô, bạn nên lựa chọn những kem chống nắng với thành phần chứa hoạt chất dưỡng ẩm như Glycerin, HA…để đảm bảo da được cung cấp độ ẩm suốt cả ngày.
  • Kem chống nắng cho da nhạy cảm: Da nhạy cảm là làn da cực khó chìu và dễ bị kích ứng, vì thế kem chống nắng hóa học sẽ không phù hợp. Bạn nên lựa chọn những loại kem chống nắng vật lý của những hãng dược mỹ phẩm uy tín.
  • Kem chống nắng cho da mụn: Da mụn là loại da khó khăn trong việc chọn lựa kem chống nắng nhất. Với làn da mụn, bạn nên lựa chọn những loại kem chống nắng thẩm thấu nhanh, khô thoáng, thành phần lành tính, đặc biệt bạn nên tránh những kem chống nắng chứa cồn nhé!

Hình ảnh bài viết


Với những chia sẻ tất tần tật về kem chống nắng mà Beny Cosmetics gửi tới trong bài viết trên hi vọng các nàng đã có thêm kiến thức tổng quan nhất về “vũ khí bảo vệ da” mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng mỗi ngày. Chúc các nàng luôn xinh đẹp rạng ngời.

Zalo - Beny Cosmetics Hotline - Beny Cosmetics