Cẩm Nang Tư Vấn Chọn Son Môi Từ A Tới Z

Alice Beny Tips 08 Tháng 5, 2019
Mục lục [Ẩn]

Bạn thích son lì nhưng sợ dùng sẽ bị khô môi? Bạn không phân biệt được đâu là son tint đâu là son kem dạng nước? Bạn phân vân không biết dòng son nào mới phù hợp với mình? Hãy để Beny Cosmetics mách nhỏ “tất tật” về son môi cho bạn nhé!

Có những loại son môi nào?

Son môi là phụ kiện trang điểm không thể thiếu của mọi cô gái. Tuỳ vào mục đích mà các bạn nữ chúng mình sẽ chọn loại son khác nhau, màu son khác nhau. Thông thường khi chọn mua son, các cô gái thường chú ý nhiều đến mẫu mã và thương hiệu son mà bỏ qua những yếu tố quan trọng khác đó là chất son. Chất son và sắc tố môi sẽ quyết định độ lên màu chuẩn hay không. Do đó bạn cần cân nhắc kỹ càng nếu không muốn rước về một thỏi son chỉ để “làm cảnh”.

Về cơ bản, chất son chia thành những dạng sau:

1. Son lì (Matte Lipstick)

Son lì – là dòng son được ưa chuộng nhất trong những năm gần đây. Với độ lên màu chuẩn và khả năng bám màu cao (5 – 6 tiếng), son lì luôn được các cô gái ưu ái. Son lì có 2 loại chính là son thỏi lì và son kem lì.

son lì

Son lì có đặc điểm chung là khi thoa lên môi sẽ có màu sắc đậm giống với màu son, lên màu chuẩn mà không phụ thuộc vào màu môi nên đặc biệt phù hợp với những cô nàng có sắc tố môi đậm hoặc bị thâm môi.

Tuy vậy, thành phần trong son lì thường ít dưỡng chất nên sẽ dễ gây khô môi. Môi thường hay bị khô và lộ nhiều vân môi khi sử dụng dòng son này. Hiện nay, để khắc phục khuyết điểm này, nhiều dòng son kem lì đã ra đời với độ dưỡng tích hợp giúp hạn chế tình trạng khô môi. Tuy nhiên, để bảo vệ cho đôi môi, bạn nên sử dụng lớp son dưỡng trước khi sử dụng son lì.

2. Son bóng (Lip gloss)

Son bóng là loại son sinh ra để dành cho những đôi môi khô, không thể đánh được son lì. Với thành phần dầu nhiều hơn, son bóng giúp màu son chính trở nên nổi bật và rạng rỡ hơn.

son bóng

Son bóng thông thường ở dạng gel, có loại được thiết kế với cọ tô và dạng tuýp rất tiện lợi. Với sự cải tiến trong xu hướng làm đẹp, son bóng hiện nay đã có nhiều màu sắc hiện đại và dễ sử dụng hơn.

Mặc dù tạo cảm giác cho môi bóng và quyến rũ hơn nhưng son bóng lại lên màu khá kém và mau trôi. Khi tô thường để lại cảm giác dính nhớp, nếu không quen sẽ thấy rất khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu đôi môi dày đầy đặn thì không nên sử dụng son bóng nhé. Bởi nó sẽ khiến môi bạn trông dày hơn rất nhiều

3. Son kem (Creame lipstick)

Son kem là loại son môi dạng lỏng giống với kem nền trang điểm và thường được đựng vào lọ giống như dạng son nước. Điểm mạnh của son kem đó chính là độ lì màu, thậm chí có thể giữ màu đến nhiều giờ liền ngay cả khi ăn uống son cũng không hề bị trôi.

son kem lì

Thành phần son kem chứa nhiều dưỡng ẩm nên rất thích hợp cho những đôi môi khô. Cũng gần giống với son lì, son kem có độ lên màu và bám màu khá chuẩn. Tuy nhiên, son kem lại khắc phục được nhược điểm của son lì đó là che vân môi khá tốt. Khi đánh lên môi sẽ rất mướt và mềm môi. Một lúc sau khi lớp son khô lại sẽ để lại cảm giác mịn như nhung.

4. Son Tint (Lip tint)

Son tint hay còn được gọi là son nước với kết cấu lỏng nhẹ. Đặc điểm của son tint chính là khả năng bám màu cực tốt. Đây là loại son được đánh giá là 1 trong các loại son lâu trôi nhất, cho bạn cảm giác dễ chịu nhất khi dùng.

son nước

Tuy nhiên, điểm hạn chế của son tint đó là làm khô môi và khá khó tẩy trang. Son tint cũng không phù hợp với những cô nàng có sắc tốt môi đậm, môi bị thâm.

5. Son nhũ (Pearly/frost lipstick)

Son nhũ là loại son trong thành phần có chứa các tinh thể mica hay silica tạo nên hiệu ứng lấp lánh trên môi rất thích hợp để bạn sử dụng cho những buổi tiệc, sự kiện đêm vì với hiệu ứng lấp lánh, đôi môi của bạn sẽ đẹp rạng ngời dưới ánh đèn của buổi tiệc.

son nhũ

Tuy nhiên bạn cũng cần sử dụng 1 lớp dưỡng môi trước để tránh tình trạng khô môi, nẻ khi sử dụng son nhũ.

6. Son dưỡng môi (Lip balm)

Cái tên nói lên tất cả, đây chính là cây son mà bất kể cô gái nào cũng cần phải có để chăm sóc và bảo vệ làn môi mỗi ngày. Son dưỡng có công dụng cung cấp độ ẩm thích hợp cho đôi môi, dưỡng môi luôn mềm mại, tránh tình trạng bị khô nứt, bong tróc khó chịu.

Thông thường các sản phẩm son dưỡng môi thường hay chứa các thành phần như vitamin E, Glycery, lô hội (hay còn gọi là nha đam), bơ hay dầu dừa. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng giúp giữ ẩm cho đôi môi và làm cho môi bạn mềm mại hơn.

Cách chọn son môi đẹp theo tông da chuẩn không cần chỉnh

Son môi là một loại mỹ phẩm vô cùng phổ biến mà tất các các chị em đều mang theo bên mình. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn son môi đẹp và phù hợp với mình. Việc lựa chọn một cây son phù hợp là vô cùng quan trọng để giúp tôn lên nét đẹp nữ tính. Chọn son môi theo tông da là phương pháp phổ biến và dễ dàng nhất.

Về cơ bản có 4 tông da khác nhau:

Tông da trắng và sáng hồng

da trắng hồng

Nếu bạn sở hữu làn da trắng sáng và trắng hồng, thì xin chúc mừng, việc chọn son môi phù hợp với bạn là điều cực kỳ đơn giản! Với nước da nổi bật, các bạn có thể tùy chọn màu son tùy theo sở thích của mình một cách đơn giản. Từ các tông màu hồng cam đỏ cho đến những tông màu cá tính như tím, đỏ rượu, thẫm,... đều phù hợp với bạn.

Tông da trắng tái

Với làn da trắng tái, bạn nên sử dụng những màu son thiên hồng cam và hồng đào nhẹ nhàng. Những sắc màu ấm áp này sẽ khiến gương mặt bạn tươi tắn và nhiều sức sống hơn.

da trắng tái

Tránh chọn màu son tông đậm và tối màu nhé, vì những sắc son đó sẽ làm hiện rõ vẻ nhợt nhạt của màu da trắng tái.

Da nâu, da bánh mật, da ngăm đen

Bạn buồn rầu vì làn da bánh mật ngăm đen của mình? Đừng lo lắng, có rất nhiều màu son phù hợp với bạn đấy.

Các nàng da bánh mật hãy cứ mạnh dạn “tiến đến” với những gam màu son nhẹ nhàng hoặc hơi sẫm một chút. Điển hình nhưng tone son hồng đào, đỏ đất, cam đất, tím sậm,... chẳng hạn! Lưu ý tránh xa các màu son quá nổi làm chọi màu da của mình nhé.

da bánh mật

Bạn có tone da nâu? Xu hướng son nude, son nâu hay mận chín…chính là màu son dành riêng cho bạn đấy! Sở hữu làn da tối màu, ở bạn toát lên vẻ mạnh mẽ và cá tính. Chọn màu son thiên về caramel, các dòng son nude hay huyền bí hơn là rượu vang đỏ sẫm để biến hóa hoàn hảo nhé.

Sau khi kết hợp cách chọn son theo màu da và chọn chất son ưng ý, hãy chọn ra cây son phù hợp nhất với mình nhé. Đừng đặt nặng vấn đề màu sắc hay chất son quá mà quên mất việc phải dưỡng môi cho thật khỏe. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm son dưỡng môi, tẩy trang chuyên biệt cho môi và tẩy tế bào chết môi thường xuyên để có một đôi môi căng mọng, quyến rũ nhé!

Zalo - Beny Cosmetics Hotline - Beny Cosmetics